Project Management ในระบบงาน ERP

ระบบบริหารโครงการ รองรับการวางแผน การจัดการงบประมาณ รวมทั้งค่าใช้จ่ายสำหรับงานโครงการ เช่น งานก่อสร้างหรือบำรุงรักษา ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว หากเป็นระบบบริหารงานโครงการแบบเต็มฟังก์ชั่น จะมีส่วนของการจัดทำ Work Breakdown การกำหนดเป้าหมายของแต่ละ Task ได้อย่างละเอียด สามารถระบุ เช่น วันเริ่มต้นและสิ้นสุด ผู้รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้ในการติดตามงานและกำหนดความสำเร็จของงานในแต่ละ Task ให้ค่าเป็น% ซึ่งหากใช้งานเต็มฟังก์ชั่นตามที่อธิบายข้างต้น ก็จะช่วยให้การทำงานมีการจัดเก็บเข้าระบบอย่างละเอียด และเป็นระเบียบแบบแผนมากยิ่งขึ้น และยิ่งดีมากในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อไปในด้านบริหาร เช่น ทำรายงาน Graph หรือ Gantt Chart
แต่ความคาดหวังข้างต้น มักจะเป็นเพียงความฝันของผู้บริหารเท่านั้น เพราะด้วยการแข่งขันทางธุรกิจและบางกิจกรรมที่ต้องดำเนินไปอย่างรวบรัด ทำให้การบันทึกเข้าระบบในทุกรายละเอียดอาจกลายเป็นการเสียเวลาเมื่อปฏิบัติงานจริง
อย่างไรก็ดี หากสามารถสร้างฐานข้อมูลโครงการ มีการจัดแบ่งประเภทของโครงการ ระบุเลขที่โครงการ ชื่อโครงการ งบประมาณที่ตั้งไว้ และผู้รับผิดชอบ เป็นต้น เพียงเท่านี้ เพื่อนำไปใช้ในการอ้างอิง flow ต่างๆ ในระบบ เช่น PR , PO รวมไปถึงการเบิก-จ่าย สินค้าจากคลังโดยอ้างอิงเลขที่โครงการด้วยนั้น ก็จะสามารถช่วยได้เรื่อง “การจัดสรรค่าใช้จ่าย”  ซึ่งทำให้ได้เพียงเท่านี้ก่อนก็ถือเป็นการใช้งานแบบปูทางให้ไปถึงการบริหารจัดการต้นทุนโครงการได้อนาคต ส่วนรายละเอียดลึกๆ จะเป็นอย่างไรนั้น จะกล่าวถึงในบทความถัดไป
 
สามารถทดสอบใช้งานโปรแกรมฟรีได้ที่ Workplus+ Cloud
ศึกษาข้อมูล Package WorkPlus+Cloud ได้ที่ Package WorkPlus+

administrator

Scroll Up